วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

จักรยานคันแรก


รถจักรยานคันแรกในชีวิตของแต่ละคนอาจได้มาในช่วงอายุที่แตกต่างกันไป แต่สำหรับผมนั้น ได้มาหลังจากที่เรียนจบและเริ่มทำงานเป็นครั้งแรกในชีวิต ส่วนในขณะนั้นตัวผมเองยังไม่ได้หาข้อมูลกับรถจักรยานที่เหมาะกับตนเองเลย คิดแต่ว่ามีเงินแล้วเดินเข้าร้านไปถอยมาเลยดีกว่า

เวลาล่วงเลยไป 3 ปีผมก็ขี่ไปเรื่อยๆ ถึงไหนถึงกันจนได้มาร่วมกลุ่มกับนักจักรยานตัวจริง คอยเก็บความรู้ ข้อแนะนำ และประสบการณ์จากพี่ๆ เพื่อนๆ ในกลุ่ม หรือแม่แต่นอกกลุ่มก็ไม่มีใครที่ไม่เป็นมิตร ทุกๆ คนพร้อมที่จะเป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้อง เป็นที่ปรึกษาได้เสมอๆ สิ่งนี้เรียกได้ว่ามิตรภาพจริงๆ ครับ และหลังจากที่ผมมีความรู้พอสมควรผมจึงได้รู้ว่ารถจักรยานที่ผมใช้อยู่นั้น มันไม่เหมาะกับผมเลยจริงๆ เนื่องด้วยสรีระร่างกายของแต่ละคนไม่เท่ากัน เช่นความสูง ความยาวแขน หรือ ขา ล้วนแล้วแต่มีผลต่อการเลือกขนาดของรถจักรยานทั้งสิ้น ผมจึงสรุปเป็นแนวทางสั้นๆ ให้ได้นำไปใช้กันดังนี้ครับ

ขั้นตอนการเลือกซื้อจักรยาน
  1. ถามตัวเองว่าต้องการขี่จักรยานประเภทใดก่อน เช่น เสือภูเขา หรือ เสือหมอบ
  2. เริ่มหาความรู้ในสิ่งที่เราได้เลือกไปจากข้อที่ 1
  3. สำรวจงบประมาณตนเองว่ามีกำลังมากน้อยเพียงใด ที่ไม่ทำให้ตนเองเดือนร้อน
  4. เดินทางไปตามร้านจักรยานต่างๆ เพื่อมองหารถจักรยานในประเภทที่ตนเองสนใจ
  5. ลองคร่อมรถจักรยานดู ว่าเราเหมาะกับรถไซต์อะไร แล้วลองขี่วนไปมารอบๆ ร้านถ้าสามารถทำได้ (เป้ากางเกงควรห่างจากท่อบนของเฟรมอย่างน้อย 2 นิ้ว)
  6. อย่าพึ่งซื้อจักรยานในทันทีเมื่อไปถึงร้านแรก ให้อดใจไว้ก่อน พยายามไปให้ครบทุกร้านที่ตั้งใจไว้
  7. กลับมาวิเคาระห์ถึงความเหมาะสมอีกทีว่าเราเหมาะกับรถไซต์อะไร ยี่ห้อไหน (โดยยึดไซต์ของรถเป็นหลักก่อนเสมอ)
  8. เวลาจะไปดู และซื้อรถจักรยานนั้น ควรหาผู้ที่มีความรู้ไปเป็นเพื่อนด้วยจะดีมาก
  9. หลังจากที่ได้ข้อสรุปแล้วก็ซื้อเลยครับ แล้วชีวิตจะเจออะไรใหม่ๆ อีกอย่างไม่น่าเชื่อ
ปล. หากขณะนั้นรถจักรยานรุ่นที่เราต้องการเกิดของหมดพอดี ถ้าสามารถรอได้ก็ควรที่จะรอ เพราะการที่เราจะได้รถที่เหมาะกับเรานั้นมันไม่ช่ายเรื่องง่ายครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น